HeaderImage
Báo cáo cải cách thủ tục hành chính giai đoạn 2021 - 2025
12/05/2025

Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố vừa ban hành Báo cáo số 91/BC-VPUB ngày 05 tháng 5 năm 2025 về công tác cải cách TTHC giai đoạn 2021 - 2025 và phương hướng giai đoạn 2026-2030. Theo đó, trong giai đoạn 2021 - 2025, công tác cải cách TTHC của thành phố đạt nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực quản lý nhà nước, cụ thể:

Một là, Thành phố quan tâm, chỉ đạo cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm công tác kiểm soát TTHC; thường xuyên rà soát, đánh giá TTHC nhằm phát hiện kịp thời các TTHC, quy định hành chính chưa hợp lý, hợp pháp để bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung, thay thế. Giai đoạn từ năm 2021 - 2025, thành phố đã rà soát, đơn giản hóa 187 TTHC với tổng số tiền tiết kiệm đạt 1,85 tỷ đồng.

Hai là, thực hiện Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước giai đoạn 2022-2025, thành phố công bố tổng số 321 TTHC nội bộ thuộc các lĩnh vực; rà soát, phê duyệt phương án đơn giản hóa 236 TTHC; số TTHC nội bộ cắt giảm 76 TTHC, đạt tỷ lệ 32,20% thủ tục và đạt tỷ lệ chi phí cắt giảm là 20.42%; đã thực thi phương án đơn giản hóa 33 TTHC nội bộ thuộc lĩnh vực Tư pháp, Nội vụ, Xây dựng, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giáo dục và Đào tạo, Khoa học và Công nghệ, Ngoại vụ.

Ba là, tích cực thực hiện phân cấp, ủy quyền trong giải quyết TTHC tạo thuận lợi, giảm chi phí tuân thủ khi thực hiện TTHC cho cá nhân, tổ chức với tổng số 145 TTHC trên các lĩnh vực.

Bốn là, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố ngày càng hoàn thiện, kết nối thông suốt với các Cơ sở dữ liệu quốc gia và các Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của bộ, ngành phục vụ hiệu quả trong việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ TTHC của cá nhân, tổ chức. Toàn bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố được công khai đầy đủ, kịp thời, chính xác tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ, công chức, cá nhân, tổ chức biết, thực hiện, giám sát, đánh giá việc việc thực hiện của cơ quan hành chính nhà nước giúp nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Năm là, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Cần Thơ ra đời và hoạt động là đầu mối tập trung tiếp nhận, hướng dẫn, cung cấp thông tin, cung ứng dịch vụ công trong giải quyết và trả kết quả các TTHC cấp thành phố theo bộ TTHC được công bố theo thẩm quyền đã thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông, nâng cao mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với cơ quan hành chính nhà nước.

Sáu là, việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với TTHC, quy định hành chính bảo đảm kịp thời, đúng quy định: Giai đoạn năm 2021-2025, thành phố tiếp nhận tổng số: 1.585 PAKN; số PAKN đã xử lý đúng hạn: 1.580; số PAKN đang xử lý: 05 và được công khai trên Hệ thống theo quy định đạt tỷ lệ hài lòng trong xử lý phản ánh, kiến nghị là 98,00%.

Bảy là, Công tác thông tin và truyền thông về cải cách TTHC được thực hiện thường xuyên, đầy đủ và đa dạng hình thức; nhiều mô hình hay, giải pháp thiết thực, cách làm hiệu quả về cải cách TTHC được triển khai và nhân rộng như: Mô hình tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin, yêu cầu, phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức qua Hệ thống Dịch vụ công 1022 thành phố Cần Thơ; Mô hình thực hiện liên thông TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Cần Thơ; Mô hình dịch vụ công không sử dụng hồ sơ giấy trên địa bàn thành phố Cần Thơ với 64 dịch vụ công cấp thành phố, 08 dịch vụ công cấp huyện và 05 dịch vụ công cấp xã; Sáng kiến thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết không phụ thuộc địa giới hành chính trên địa bàn thành phố Cần Thơ…

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cải cách TTHC của thành phố cũng tồn tại một số hạn chế, vướng mắc như một số chỉ tiêu được giao tại Nghị quyết số 76/NĐ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2021 chưa đạt như: tỷ lệ TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính, được triển khai thanh toán trực tuyến; tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm quyền giải quyết; tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa; tỷ lệ công bố TTHC nội bộ thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn thành phố; tình trạng hồ sơ giải quyết trễ hạn chiếm tỷ lệ thấp nhưng vẫn còn phát sinh, nhất là trong các lĩnh vực đất đai; số lượng hồ sơ do cá nhân, tổ chức tự thực hiện trên thực tế theo hình thức trực tuyến còn thấp, đa phần do công chức, viên chức tại Bộ phận Một cửa hướng dẫn hoặc làm thay.

Từ những kết quả đạt được và tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách TTHC trên địa bàn thành phố, Báo cáo số 91/BC-VPUB cũng nêu ra những bài học kinh nghiệm cũng như đề xuất phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác cải cách TTHC trong giai đoạn 2026 - 2030.

Phúc Mãi
Trang chủ