Đó là phát biểu chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Mạnh tại Hội nghị trực tuyến với các quận, huyện về phân tích chỉ số cải cách hành chính (CCHC) và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2018 của thành phố, diễn ra chiều ngày 26/6/2019 tại UBND thành phố. Đến dự có đại diện lãnh đạo sở, ban, ngành thành phố và UBND quận, huyện tại 09 điểm cầu trực tuyến.

Năm 2018, chỉ số CCHC của thành phố đạt 81,1%, cao hơn giá trị trung bình cả nước 4,18% (giá trị trung bình đạt 76,92%), xếp thứ 6/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 3 bậc so với năm 2017); xếp thứ 4 trong nhóm 5 thành phố trực thuộc Trung ương, xếp thứ 2 khu vực ĐBSCL (sau Đồng Tháp). Về chỉ số SIPAS, thành phố đạt 79,67% (mức trung bình của cả nước là 82,99%), đứng thứ 45/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trong đó, có 3 chỉ số thành phần tăng điểm, 2 chỉ số giảm điểm; tăng nhiều nhất ở chỉ số tiếp nhận, xử lý ý kiến góp ý, phản ánh kiến nghị với mức tăng 14,92%, giảm nhiều nhất ở chỉ số thủ tục hành chính với mức giảm 2,2%...
Để cải thiện chỉ số CCHC trong năm 2019 thì các sở, ban, ngành và quận, huyện phải đảm bảo 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; cập nhật kịp thời, đầy đủ các thủ tục hành chính trên trang tin điện tử của cơ quan, đơn vị. Đảm bảo giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính trước và đúng hẹn theo quy định; không để xảy ra tình trạng trễ hẹn, trường hợp trễ hẹn phải có văn bản xin lỗi. Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo định kỳ về ngành, lĩnh vực phụ trách đảm bảo về nội dung và thời gian theo quy định…
Đối với chỉ số SIPAS, thành phố cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, phổ biến để nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến mức độ 3,4 và hồ sơ tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính, công ích. Sử dụng có hiệu quả các kết quả mà chương trình xây dựng chính quyền điện tử và ứng dụng công nghệ thông tin trong cung ứng dịch vụ hành chính công mang lại. Niêm yết công khai, minh bạch thủ tục hành chính tại vị trí thuận tiện, khoa học để người dân dễ tiếp cận, tìm hiểu; tăng cường rà soát, kiến nghị đơn giản hóa những thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp…
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Lê Quang Mạnh yêu cầu các ngành, các cấp tăng cường công tác tuyên truyền về CCHC với nhiều hình thức cụ thể và thiết thực hơn, trước tiên là đối với từng CBCC cần phải nhận thức đầy đủ hơn vai trò, tầm quan trọng của việc CCHC, đơn giản hóa các công việc cho người dân; đồng thời, tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân thông qua các phương tiện thông tin điện tử. Cần có giải pháp nâng cao tinh thần trách nhiệm, cải thiện thái độ phục vụ của từng CBCC trong việc giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là CBCC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cho người dân. Kiểm tra, rà soát thường xuyên việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính, đảm bảo đầy đủ, kịp thời và chính xác. Phát hiện kịp thời, đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ các thủ tục hành chính sát với thực tế hơn. Thường xuyên kiểm tra, rà soát lại, quan tâm đầu tư trang thiết bị tại bộ phận một cửa, đảm bảo nơi tiếp nhận và trả kết quả cho người dân được đầy đủ các phương tiện kỹ thuật nhằm nâng cao, cải thiện chỉ số SIPAS. Kiểm tra công tác công vụ thường xuyên hơn đối với CBCC, nhất là tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông…
Tin, ảnh: H.Khanh
|